Hướng dẫn

Hãy đưa chuột đến vị trí của mỗi biểu tượng để khám phá thêm thông tin.

Tác giả

SUSAN ALBERS

Dịch giả

Uông Xuân Vy Vi Thảo Nguyên

Số trang

208 trang

Giá bìa

80.000 đồng Ưu đãi đặc biệt

Vào những ngày như hôm nay, tôi có thể ăn bất cứ thứ gì động đậy. Tôi phát hiện mình hay lẻn vào bếp sau khi cho mấy đứa nhỏ đi ngủ. Tôi lục tìm đồ ăn trong tủ lạnh. Tôi tự biện minh về hành động ăn liên tục của mình là do sau một ngày mệt nhọc, ta xứng đáng có được thứ mình muốn. Việc nhai thức ăn khiến tôi cảm thấy thoải mái. Đó là niềm hạnh phúc tức thì. Tôi quên tất tần tật các công việc nhà lẫn những áp lực. Và sau khi vét hết chỗ thức ăn còn thừa, tôi vẫn cảm thấy thèm món khác. Thế là tôi mở hộp bánh quy. Tôi ăn liên tục cho đến khi bụng no ứ. Tại sao việc ăn uống đem đến cảm giác thật tuyệt trong thoáng chốc, nhưng chỉ lát sau nó lại khiến tôi cảm thấy thật tồi tệ hơn cả trước khi ăn? – Rachel

Bạn thấy điều này có quen thuộc không? Khi Rachel muốn cảm thấy thoải mái, cô cần ăn ngay lập tức! Sếp cằn nhằn, con quấy khóc, danh sách việc nhà dài bất tận, tất cả dường như tan biến hết trong nháy mắt – chỉ cần cô ấy được ăn. Việc nhai nhóp nhép những lát khoai tây chiên đem lại khoảng thời gian yên bình và dễ chịu đầy cám dỗ. Nhưng chỉ vài phút sau khi cô ấy nuốt mẩu thức ăn cuối cùng, cảm giác dễ chịu đó liền biến mất và trong cô dâng lên nỗi hối hận và mặc cảm tội lỗi. Mối liên hệ giữa Rachel và thức ăn nói lên cảm giác của phần lớn những người thèm ăn theo cảm xúc, có khi là thèm mỗi ngày. Việc ăn uống có một sức mạnh mâu thuẫn đáng kinh ngạc. Nó có thể giúp bạn thư giãn và bình tâm, nhưng đồng thời cũng có thể khiến bạn phát điên.

Thông thường, khi ăn để bản thân cảm thấy thoải mái hơn, hầu hết chúng ta gọi đó là ăn do căng thẳng hay ăn theo cảm xúc. Các /thuật ngữ này diễn tả những lần bạn ăn chủ yếu để bình tâm lại, để trở nên phấn chấn hơn, để kéo dài, rút ngắn, hay né tránh cảm xúc của bản thân. Tuy nhiên, cần lưu ý là ăn theo cảm xúc thì khác với ăn do căng thẳng. Ăn do căng thẳng nghĩa là ăn do cảm xúc bị quá tải hoặc do buồn bã. Ăn theo cảm xúc bao gồm cả việc ăn không phải để thỏa mãn cơn đói, mà để đáp lại bất cứ cảm xúc nào, kể cả những cảm xúc dễ chịu như vui sướng hay ngạc nhiên. Vâng, đúng là như vậy. Ngay đến những cảm xúc tích cực cũng có thể dẫn đến việc ăn uống quá độ. Đôi khi bạn ăn bởi điều đó khiến bạn thấy thoải mái và bạn không muốn cảm giác đó chấm dứt. Trong trường hợp của Rachel, gần như bất kỳ yêu cầu công việc nào cũng đều thôi thúc cô ấy ăn vì những lý do liên quan đến cảm xúc.

Việc ăn theo cảm xúc của Rachel đang trở thành vấn đề. Cùng một chu kỳ cứ tái diễn hết lần này đến lần khác. Áp lực căng thẳng. Cần sự an ủi. Cần ăn uống. Thấy khuây khỏa. Thấy thoải mái. Cảm xúc tích cực dần biến mất. Thấy có lỗi. Cần cảm giác dễ chịu. Nhiều áp lực hơn vì cảm thấy tội lỗi và tăng cân. Chu kỳ tương tự lại bắt đầu. Mặc dù việc ăn uống đem lại một khoảng thời gian tạm thời giúp chắp vá cảm xúc, nhưng nhược điểm lớn của nó là khiến cô bị tăng cân. Cô ghét việc bước lên bàn cân, vì lần nào cũng vậy, các con số luôn có vẻ tăng lên. Việc cô đang trải qua áp lực lớn hay nhỏ không quan trọng, cứ mỗi lần thấy căng thẳng, cô tìm ngay đến thức ăn để nhanh chóng lấy lại tinh thần. Rachel không thể hiểu nổi tại sao mình liên tục tìm kiếm thức ăn để giải tỏa cảm xúc khi mà nó khiến cô thấy khốn khổ với cân nặng của mình. Điều đó thật vô lý.

Quyển sách này giải thích vì sao những người như Rachel – và như bạn – rơi vào cạm bẫy ăn uống để giải stress. Nó chỉ ra một số nguyên nhân khiến việc ăn theo cảm xúc thật dễ chịu và hấp dẫn. Khi đọc, bạn sẽ có cái nhìn cận cảnh hơn về việc ăn theo cảm xúc nhằm biết cách chế ngự nó. Bạn cũng sẽ biết được một số giải pháp thiết thực để hạn chế thói quen này.

Về tác giả

Susan Albers, Tiến sĩ Tâm lý học, là nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép hành nghề tại Bệnh viện Cleverland Clinic, nơi cô chuyên phụ trách điều trị các vấn đề về ăn uống, sụt cân, lo âu về hình thể, và phương pháp chính niệm. Cô tốt nghiệp Đại học Denver, hoàn thành khóa thực tập tại Đại học Notre Dame, và là nghiên cứu sinh bậc sau tiến sĩ tại Đại học Stanford. Albers là tác giả của quyển Eating Mindfully (Ăn Uống Với Tâm Chính Niệm), Mindful Eating 101 (Chú Tâm Ăn Uống Cơ Bản), Eat, Drink and Be Mindful (Ăn, Uống và Chính Niệm). Cô là huấn luyện viên về chế độ ăn uống và sức khỏe của America Online. Các tác phẩm của Albers từng được trích trong Tạp chí O (O, The Oprah Magazine), Tạp chí Family Circle, Tạp chí Self Nhật báo Wall Street (Wall Street Journal), và cô thường tổ chức các buổi hội thảo quốc tế về chủ đề ăn uống với tâm chính niệm. Hãy truy cập trang của Albers tại www.sootheyourselfwithoutfood.com.

Bạn đã từng đăng ký email của mình với TGM chưa?

Một quyển sách đáng suy ngẫm với những giải pháp thiết thực dành cho những người ăn uống theo cảm xúc khắp mọi nơi.

Madelyn H. Fernstrom, Tiến sĩ, Chuyên viên điều dưỡng lâm sàng, Giám đốc sáng lập Trung tâm Kiểm soát Cân nặng UPMC, giảng viên tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh

Danh sách đầy đủ của Albers gồm những mẹo nhỏ sáng tạo, dễ thực hiện, giúp giải stress chắc chắn sẽ có ích cho bất kỳ người nào đang phải chật vật với việc giảm cân, lựa chọn thực phẩm, hay lo lắng về hình thể. Hơn thế nữa, các bài tập về chính niệm, hít thở sâu và viết nhật ký của cô là những phương pháp tuyệt đỉnh nhằm tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Leslie Goldman, tác giả của quyển Locker Room Diaries

Một lần nữa, Albers lại thành công! 50 Cách Giải Stress Không Cần Thức Ăn khiến những khái niệm về tâm lý vốn phức tạp trở nên đơn giản và dễ thực hiện. Tôi cực kỳ khuyến khích bạn đọc quyển sách này nếu bạn từng tìm đến thức ăn để có được cảm giác thoải mái cũng như muốn tìm hiểu một cách đối phó mới.

Kathleen Burns Kingsbury, Chuyên viên tư vấn Sức khỏe tâm thần, CPCC (Huấn luyện viên Co-Active chuyên nghiệp), đồng tác giả của quyển Weight Wisdom và là nhà sáng lập Tổ chức liên hợp KBK Connections

Bạn không cần phải lo lắng về vòng eo của mình khi gặt hái những lợi ích giúp bạn thay đổi cuộc đời từ những hướng dẫn dễ hiểu của Albers. Đọc quyển sách nhỏ này sẽ cải thiện tâm trạng của bạn, làm giảm căng thẳng và mang lại những lựa chọn giải stress thay cho các món ngọt! Tôi đề cao quyển sách này.

Amy Weintraub, tác giả của quyển Yoga for Depression, Giám đốc Viện LifeForce Yoga Healing

Chia sẻ